Đọc hiểu Gửi bé bống ở xứ sở niềm vui
Thomas Friedman (1) viết trong cuốn "Thế giới phẳng” bàn về cách con người trên hành tinh luôn chia làm hai nửa đêm - ngày ngày đang làm việc cùng nhau. Đó là khi nhân viên ở đông bán cầu trở về nhà với người thân, những nhân viên ở tây bán cầu sẽ nhận lấy công việc còn dang dở. Vậy là bạn có thể ngủ yên dưới mái nhà của mình, còn công...
Đọc tiếp
Đọc hiểu Gửi bé bống ở xứ sở niềm vui
Thomas Friedman (1) viết trong cuốn "Thế giới phẳng” bàn về cách con người trên hành tinh luôn chia làm hai nửa đêm - ngày ngày đang làm việc cùng nhau. Đó là khi nhân viên ở đông bán cầu trở về nhà với người thân, những nhân viên ở tây bán cầu sẽ nhận lấy công việc còn dang dở. Vậy là bạn có thể ngủ yên dưới mái nhà của mình, còn công việc thì vẫn tiếp tục con đường của nó. Cuộc sống hối hả như vậy, đang cần chúng ta đến vậy. Làm sao có thể không vội vã? Nhưng đôi khi, bạn vẫn có những phút giây tĩnh lặng, xao lòng bởi những bài hát xưa cũ. Tôi cũng đã ngẩn ngơ như vậy khi nghe lại những “cậu bé” nhà Moffatts (2), hát trong một CD mà tôi đã mua từ rất lâu rồi: “Nếu cuộc đời là ngắn ngủi đến vậy - Tại sao bạn không để tôi yêu thương - Trước khi thời gian của chúng ta chảy cạn".
Không ai có cơ hội lật ngược chiếc đồng hồ cát của mình, dù chỉ một lần. Và cuộc sống tuyệt đẹp này, với mỗi chúng ta là duy nhất. Làm sao không tiếc nuối? Lên năm tuổi, tôi được biết là mẹ tôi, người mà tôi yêu nhất và cần nhất, một ngày nào đó sẽ rời khỏi thế gian này. Tôi đã khóc khi xót xa hỏi mẹ về ngày đó. Mẹ tôi phì cười “Sẽ còn rất lâu, rất lâu!”. Nhưng từ đó, nỗi buồn về một ngày, dù sẽ “rất lâu, rất lâu" sau này, không còn mẹ nữa, làm tôi yêu thương mẹ hơn gấp ngàn lần.
Cuộc sống này quả là quá ngắn ngủi để bày tỏ hết lòng yêu thương, dù chỉ với một người. Thử hỏi làm sao chúng ta không vội vã yêu thương? Cuộc sống chẳng hề đợi chúng ta, giữa những kế hoạch bộn bề, những ý định dở dang, những mong ước chưa thành, nó vẫn đòi hỏi chúng ta làm nhiều điều một lúc. Vừa yêu thương vừa sự nghiệp. Vừa cho mọi người vừa cho riêng mình. Vừa vì hiện tại vừa vì mãi mãi...Cuộc sống này vô giá là bởi nó hữu hạn. Điều đó giải thích tại sao con người sải bước nhanh đến vậy trên những con đường, mải mê làm việc đến vậy, say sưa sống và yêu thương đến vậy.
(Ngô Thị Phú Bình - Gửi bé Bống ở xứ sở niềm vui, NXB Kim Đồng, 2016, tr. 191- 195)
(1)Thomas Fiedman (sinh năm 1953): Nhà báo, nhà bình luận người Mỹ. (2) The Moffatts: Ban nhạc Canada gồm bốn thành viên trong một gia đình.
Câu 1. Văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. Tác giả trích lời bài hát trong đĩa CD cũ của những “cậu bé” nhà Moffatts có mục đích, tác dụng lập luận nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau: “Không ai có cơ hội lật ngược chiếc đồng hồ cát của mình, dù chỉ một lần”
Câu 4. Nếu thông điệp ý nghĩa anh/chị rút ra từ văn bản? Vì sao?
Tác phẩm "Hoa gạo đỏ" dựa trên những phương diện sau đây:
Lịch sử và bối cảnh: Tác phẩm dựa trên những sự kiện lịch sử và bối cảnh xã hội thời kỳ cải cách và cách mạng tại Trung Quốc. Nó tái hiện một phần cuộc sống của người dân Trung Quốc trong giai đoạn này, với những khó khăn, biến động và xung đột xảy ra trong xã hội.
Tiểu thuyết gia học và nghiên cứu: "Hoa gạo đỏ" dựa trên nỗ lực học và nghiên cứu sâu sắc của tác giả về lịch sử, văn hóa và xã hội Trung Quốc. Tác phẩm phản ánh sự am hiểu sâu sắc và chi tiết về thời kỳ lịch sử và nhân vật trong tiểu thuyết.
Nhân vật và câu chuyện: Tác phẩm dựa trên những nhân vật phức tạp và đa chiều, có cảm xúc sâu sắc và những mâu thuẫn trong tâm trí và hành động của họ. Câu chuyện trong "Hoa gạo đỏ" nêu bật các mối quan hệ giữa các nhân vật và những khó khăn, đấu tranh, tình yêu và hi vọng của họ trong bối cảnh lịch sử đầy biến động.
Tâm lý và cảm xúc: Tác phẩm dựa trên sự khám phá và phân tích tâm lý của nhân vật, tái hiện các tình huống, xung đột và đau khổ mà họ trải qua trong cuộc sống. "Hoa gạo đỏ" khắc họa một loạt cảm xúc phức tạp từ niềm vui, sự hy vọng, lòng ganh tỵ đến sự đau khổ, tuyệt vọng và hy sinh.
Xã hội và văn hóa: Tác phẩm đặt trong một bối cảnh xã hội và văn hóa Trung Quốc, nó thể hiện những giá trị, truyền thống và tầng lớp xã hội trong cuộc sống người dân Trung Quốc thời điểm đó. Các yếu tố văn hóa như tôn giáo, tập quán và đạo đức cũng được thể hiện trong tác phẩm.
Tóm lại, tác phẩm "Hoa gạo đỏ" dựa trên lịch sử, tiểu thuyết gia học và nghiên cứu, nhân vật và câu chuyện, tâm lý và cảm xúc, cũng như xã hội và văn hóa để tái hiện một phần cuộc sống và sự biến động trong xã hội Trung Quốc thời kỳ cải cách và cách mạng.
Tác phẩm "Hoa gạo đỏ" dựa trên những phương diện sau đây:
Lịch sử và bối cảnh: Tác phẩm dựa trên những sự kiện lịch sử và bối cảnh xã hội thời kỳ cải cách và cách mạng tại Trung Quốc. Nó tái hiện một phần cuộc sống của người dân Trung Quốc trong giai đoạn này, với những khó khăn, biến động và xung đột xảy ra trong xã hội.
Tiểu thuyết gia học và nghiên cứu: "Hoa gạo đỏ" dựa trên nỗ lực học và nghiên cứu sâu sắc của tác giả về lịch sử, văn hóa và xã hội Trung Quốc. Tác phẩm phản ánh sự am hiểu sâu sắc và chi tiết về thời kỳ lịch sử và nhân vật trong tiểu thuyết.
Nhân vật và câu chuyện: Tác phẩm dựa trên những nhân vật phức tạp và đa chiều, có cảm xúc sâu sắc và những mâu thuẫn trong tâm trí và hành động của họ. Câu chuyện trong "Hoa gạo đỏ" nêu bật các mối quan hệ giữa các nhân vật và những khó khăn, đấu tranh, tình yêu và hi vọng của họ trong bối cảnh lịch sử đầy biến động.
Tâm lý và cảm xúc: Tác phẩm dựa trên sự khám phá và phân tích tâm lý của nhân vật, tái hiện các tình huống, xung đột và đau khổ mà họ trải qua trong cuộc sống. "Hoa gạo đỏ" khắc họa một loạt cảm xúc phức tạp từ niềm vui, sự hy vọng, lòng ganh tỵ đến sự đau khổ, tuyệt vọng và hy sinh.
Xã hội và văn hóa: Tác phẩm đặt trong một bối cảnh xã hội và văn hóa Trung Quốc, nó thể hiện những giá trị, truyền thống và tầng lớp xã hội trong cuộc sống người dân Trung Quốc thời điểm đó. Các yếu tố văn hóa như tôn giáo, tập quán và đạo đức cũng được thể hiện trong tác phẩm.
Tóm lại, tác phẩm "Hoa gạo đỏ" dựa trên lịch sử, tiểu thuyết gia học và nghiên cứu, nhân vật và câu chuyện, tâm lý và cảm xúc, cũng như xã hội và văn hóa để tái hiện một phần cuộc sống và sự biến động trong xã hội Trung Quốc thời kỳ cải cách và cách mạng.